Mục lục bài viết
Sửa chữa nhà ở là nhu cầu phổ biến đối với nhiều hộ gia đình, đặc biệt là trong thời điểm cuối năm. Tuy nhiên, sửa nhà có cần xin giấy phép không? Hồ sơ, trình tự xin cấp giấy phép sửa chữa nhà ở như thế nào? Bài viết sau đây của Luật Gia Khang sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề trên.
Sửa nhà có cần xin giấy phép không?
Theo quy định của Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 (đã được sửa đổi và bổ sung bởi Điều 1 Luật số 62/2020/QH14), các công trình xây dựng phải được cấp giấy phép xây dựng bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, trừ những trường hợp được miễn.
Theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều, các trường hợp sửa nhà không phải xin phép gồm:
- Trường hợp sửa chữa hoặc cải tạo không làm thay đổi công năng sử dụng, không gây ảnh hưởng đến an toàn kết cấu chịu lực của công trình và tuân theo quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt bởi cơ quan Nhà nước. Đồng thời đáp ứng các yêu cầu về an toàn phòng cháy nổ và bảo vệ môi trường.
- Trường hợp công trình sửa chữa hoặc cải tạo chỉ thay đổi kiến trúc mặt ngoài mà không tiếp giáp với đường trong đô thị và tuân theo các quy định về quản lý kiến trúc.
Vì vậy, nếu việc sửa chữa nhà ở không rơi vào các trường hợp được miễn trên thì sẽ cần phải xin giấy phép từ cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hiện hành.
Có thể bạn quan tâm: Xây Nhà Cấp 4 Có Cần Xin Giấy Phép Không? Thủ Tục Thế Nào?
Sửa nhà không xin giấy phép bị phạt bao nhiêu?
Theo khoản 7 của Điều 16 trong Nghị định 16/2022/NĐ-CP, việc sửa chữa nhà mà không có giấy phép xây dựng có thể bị xử phạt như sau:
- Đối với nhà ở riêng lẻ: Phạt tiền từ 60 – 80 triệu đồng.
- Đối với nhà ở riêng lẻ trong khu di tích lịch sử – văn hóa, khu bảo tồn và các công trình xây dựng khác: Phạt tiền từ 80 – 100 triệu đồng.
- Đối với các công trình phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc công trình có yêu cầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng: Phạt tiền từ 120 – 140 triệu đồng.
Mức phạt này được áp dụng đối với tổ chức, còn cá nhân sẽ bằng 1/2 mức phạt đối với tổ chức.
Ngoài các mức phạt đã nêu, nếu công trình đã hoàn thành việc sửa chữa, nghĩa là việc vi phạm đã kết thúc, chủ đầu tư còn có thể phải tuân theo biện pháp khắc phục hậu quả, bao gồm phá dỡ công trình hoặc phần công trình vi phạm theo quy định tại điểm c của khoản 15 của Điều 16 trong Nghị định 16/2022/NĐ-CP.
Hồ sơ xin cấp phép sửa chữa nhà ở
Theo quy định của Điều 47 trong Nghị định 15/2021/NĐ-CP, hồ sơ xin cấp phép sửa chữa nhà ở bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa hoặc cải tạo công trình, nhà ở riêng lẻ (Theo mẫu số 01, Phụ lục II của Nghị định 15/2021/NĐ-CP).
- Một trong các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, sử dụng, quản lý công trình nhà ở riêng lẻ theo quy định.
- Bản vẽ hiện trạng của các bộ phận công trình dự kiến sửa chữa hoặc cải tạo, đã được phê duyệt kèm theo ảnh chụp hiện trạng theo quy định.
- Hồ sơ thiết kế sửa chữa hoặc cải tạo tương ứng với từng loại công trình theo quy định.
- Trường hợp công trình là danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử – văn hóa đã được xếp hạng thì hồ sơ cần phải có văn bản chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Xem thêm: Xây Nhà Tạm Có Phải Xin Giấy Phép Không? Thủ Tục Thế Nào?
Chi phí xin giấy phép sửa chữa nhà ở
Chi phí xin giấy phép sửa chữa là tổng số tiền mà chủ đầu tư phải chi trả khi yêu cầu cấp giấy phép sửa chữa nhà, bao gồm lệ phí cấp giấy phép xây dựng (bắt buộc) và chi phí thuê dịch vụ lập bản vẽ cho các phần nhà ở cần được sửa chữa (nếu có). Cụ thể, chi phí này gồm:
- Lệ phí cấp giấy phép xây dựng: Lệ phí này được quy định bởi Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và có mức thu cụ thể tùy theo địa phương.
- Chi phí lập bản vẽ cho các phần nhà ở riêng lẻ: Chi phí này chỉ phát sinh khi chủ sở hữu hoặc chủ đầu tư không tự lập bản vẽ thiết kế cho các phần nhà cần sửa chữa hoặc cải tạo. Chi phí này thường được thỏa thuận giữa các bên liên quan mà không có mức phí cụ thể.
NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA
Trình tự, thủ tục xin cấp giấy phép sửa chữa nhà ở
Trình tự, thủ tục xin cấp giấy phép sửa chữa nhà ở gồm các bước sau đây:
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ
- Chuẩn bị một bộ hồ sơ theo yêu cầu và gửi tới UBND cấp huyện tại địa điểm dự kiến sửa chữa nhà.
- Hồ sơ có thể được nộp trực tiếp tại UBND hoặc gửi qua bưu điện.
Bước 2: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ
Cán bộ tại UBND cấp huyện sẽ tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ xin phép sửa chữa.
Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cán bộ tiếp nhận sẽ lập biên nhận. Trong trường hợp hồ sơ không đủ hoặc không hợp lệ thì chủ đầu tư sẽ được hướng dẫn để hoàn thiện và bổ sung hồ sơ.
Bước 3: Thẩm định hồ sơ
Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng sẽ thẩm định hồ sơ và tiến hành kiểm tra trên thực địa trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ. Nếu có tài liệu thiếu sót hoặc không đúng thì cơ quan sẽ thông báo để chủ đầu tư bổ sung.
Cơ quan có thẩm quyền sẽ tham khảo ý kiến của các cơ quan quản lý liên quan đến dự án trong vòng 12 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ. Các cơ quan này phải trả lời bằng văn bản về mọi nội dung liên quan đến chức năng quản lý của mình.
Bước 4: Cấp giấy phép hoặc từ chối
Trong thời gian không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp giấy phép sửa chữa hoặc từ chối.
Nếu cần xem xét thêm, cơ quan này sẽ thông báo cho chủ đầu tư về lý do, nhưng không quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn.
Xem thêm: Hồ Sơ, Thủ Tục Xin Giấy Phép Xây Dựng Mới Nhất 2024
Mẫu đơn xin giấy phép sửa nhà
Dưới đây là mẫu đơn xin giấy phép sửa nhà mà bạn có thể tham khảo:
Như vậy, thắc mắc sửa nhà có cần xin giấy phép không đã được Luật Gia Khang giải đáp trong bài viết trên đây. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn khi muốn sửa chữa nhà ở.
Tham khảo:
Dịch Vụ Xin Giấy Phép Phòng Cháy Chữa Cháy
Dịch Vụ Xin Giấy Phép Kinh Doanh Dịch Vụ Bảo Vệ