Trước khi bước vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ bảo vệ, việc hiểu rõ các điều kiện, quy định của pháp luật sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động một cách hiệu quả và hợp pháp. Trong bài viết này, Luật Gia Khang sẽ chia sẻ thông tin về điều kiện, hồ sơ và thủ tục thành lập công ty bảo vệ mới nhất hiện nay để bạn tham khảo.

Điều kiện thành lập công ty bảo vệ

Theo Nghị định 96/2016/NĐ-CP, dịch vụ bảo vệ thuộc nhóm ngành hoạt động có điều kiện. Cụ thể, hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ bao gồm bảo vệ tài sản, bảo vệ con người và bảo vệ các hoạt động hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Để kinh doanh dịch vụ bảo vệ, công ty cần đáp ứng các điều kiện sau:

Phải đăng ký và được cấp phép thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Người chịu trách nhiệm an ninh, trật tự của công ty bảo vệ cần có bằng cao đẳng trở lên và không được phải là người đã từng bị thu hồi vô thời hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự trong vòng 24 tháng.

Công ty dịch vụ bảo vệ Việt Nam chỉ được liên doanh với công ty bảo vệ nước ngoài khi cần đầu tư máy móc, phương tiện và thực hiện theo hình thức góp vốn mua máy móc, thiết bị phục vụ công tác bảo vệ, đồng thời đáp ứng các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Ngoài ra, nếu công ty nước ngoài muốn góp vốn vào công ty bảo vệ Việt Nam thì cần đảm bảo các điều kiện sau:

  • Đã liên tục cung cấp và kinh doanh dịch vụ bảo vệ liên tục ít nhất trong 5 năm.
  • Người đại diện phần vốn góp của công ty nước ngoài chưa từng vi phạm liên quan đến cung cấp dịch vụ bảo vệ (từ cảnh cáo trở lên).
  • Phần vốn góp của công ty nước ngoài chỉ được sử dụng để mua thiết bị, máy móc nhằm cung cấp dịch vụ bảo vệ với mức tối thiểu là 1.000.000 USD.
Điều kiện thành lập công ty bảo vệ

Điều kiện thành lập công ty bảo vệ

Để tiết kiệm thời gian, công sức Khách Hàng có thể sử dụng dịch vụ xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ

Hồ sơ, thủ tục thành lập công ty bảo vệ

Hiện nay, có hai hình thức phổ biến để đăng ký thành lập công ty bảo vệ là công ty TNHH và công ty cổ phần. Tuy nhiên, hồ sơ và thủ tục thành lập của 2 hình thức doanh nghiệp này thường không có nhiều khác biệt.

Hồ sơ đăng ký kinh doanh công ty bảo vệ

Đối với việc thành lập công ty bảo vệ theo hình thức công ty TNHH và công ty cổ phần, hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

  • Giấy đề nghị thành lập công ty TNHH/công ty cổ phần;
  • Điều lệ doanh nghiệp;
  • Danh sách thành viên (công ty TNHH từ 2 thành viên trở lên) hoặc danh sách cổ đông sáng lập (công ty cổ phần);
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người đại diện pháp luật;
  • Bản sao công chứng CMND/ CCCD/hộ chiếu của thành viên góp vốn là cá nhân (công ty TNHH) hoặc cổ đông góp vốn là cá nhân (công ty cổ phần);
  • Văn bản cử người đại diện theo ủy quyền của công ty;
  • Bản sao có công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người đại diện công ty theo ủy quyền;
  • Giấy ủy quyền (trường hợp người đại diện pháp luật không trực tiếp thực hiện nộp hồ sơ);
  • Bản sao hợp lệ CMND/CCCD/hộ chiếu của người được ủy quyền để thực hiện nộp hồ sơ.
Hồ sơ đăng ký kinh doanh công ty bảo vệ

Hồ sơ đăng ký kinh doanh công ty bảo vệ

Thủ tục thành lập công ty bảo vệ

Thủ tục làm giấy đăng ký kinh doanh dịch vụ bảo vệ được thực hiện như sau:

  • Cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ là Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH&ĐT) của tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
  • Hình thức nộp hồ sơ có thể thực hiện theo các cách sau:

Cách 1: Nộp trực tiếp tại bộ phận Một cửa Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở KH&ĐT của tỉnh hoặc thành phố nơi đặt trụ sở chính của doanh nghiệp.

Cách 2: Gửi qua đường bưu điện.

Cách 3: Nộp hồ sơ online trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

  • Thời gian cấp giấy chứng nhận là trong vòng 3 đến 5 ngày làm việc, tính từ lúc nhận hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh công ty bảo vệ sẽ được cấp. Ngược lại, nếu hồ sơ cần điều chỉnh hoặc bổ sung, bạn sẽ nhận được thông báo về lý do cụ thể bằng văn bản. Lúc này, bạn cần tuân theo hướng dẫn để điều chỉnh hồ sơ và nộp lại trong thời hạn quy định.
Thủ tục thành lập công ty bảo vệ

Thủ tục thành lập công ty bảo vệ

Hồ sơ, thủ tục xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự

Một trong các yêu cầu cần phải đáp ứng tại công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ là điều kiện về an ninh và trật tự. Để được cấp chứng nhận đủ điều kiện về an ninh và trật tự, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau đây của Luật Gia Khang.

Hồ sơ xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự

Hồ sơ xin giấy chứng nhận an ninh và trật tự cho công ty bảo vệ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của đơn vị kinh doanh (Mẫu số 3).
  • Bản sao công chứng của giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/đăng ký kinh doanh/đăng ký đầu tư.
  • Bản khai lý lịch và nhân sự hoặc phiếu lý lịch tư pháp của người chịu trách nhiệm về trật tự, an ninh của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ (Mẫu số 2 và 2b).
Hồ sơ xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự

Hồ sơ xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự

Thủ tục xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự

Cơ quan cấp giấy chứng nhận

  • Hồ sơ xin chứng nhận an ninh, trật tự được nộp tại cơ quan công an có thẩm quyền.

Hình thức nộp hồ sơ

Bạn có thể lựa chọn một trong các cách sau:

  • Nộp trực tiếp tại cơ quan công an có thẩm quyền.
  • Gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.
  • Nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử Quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về An ninh, trật tự thuộc Bộ Công an.

Lưu ý: Khi nộp hồ sơ online, sau khi nhận giấy chứng nhận, bạn vẫn phải nộp đầy đủ bộ hồ sơ giấy cho cơ quan công an có thẩm quyền.

Thời gian cấp chứng nhận

  • Không quá 5 ngày làm việc.
  • Nếu không cấp giấy chứng nhận thì trong thời hạn 4 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ, cơ quan công an sẽ gửi văn bản trả lời kèm lý do rõ ràng.

Xem thêm: Dịch Vụ Xin Giấy Phép An Ninh Trật Tự

Một số câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty dịch vụ bảo vệ

Thời gian cấp Giấy chứng nhận thành lập công ty bảo vệ là bao lâu?

Thay vì mất ít nhất 5 ngày để tự xin giấy chứng nhận thành lập công ty bảo vệ, bạn có thể chọn dịch vụ thành lập công ty tại Luật Gia Khang. Bạn sẽ nhận được giấy phép thành lập công ty bảo vệ chỉ trong 1 – 3 ngày làm việc cùng với chi phí hợp lý và quy trình hồ sơ đơn giản.

Thời gian cấp Giấy chứng nhận thành lập công ty bảo vệ là bao lâu?

Thời gian cấp Giấy chứng nhận thành lập công ty bảo vệ là bao lâu?

Nộp hồ sơ thành lập công ty bảo vệ theo cách nào?

Hiện nay, có ba phương thức để nộp hồ sơ mở công ty bảo vệ, bao gồm:

  • Nộp trực tiếp tại bộ phận Một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tại tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở chính của doanh nghiệp.
  • Gửi hồ sơ qua đường bưu điện.
  • Nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trên đây là những thông tin về điều kiện, thủ tục thành lập công ty bảo vệ mà Luật Gia Khang muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình thành lập công ty.